Trang chủ Phim NS Kim Phượng: Song Lang khiến tôi nhớ những kỷ niệm với...

NS Kim Phượng: Song Lang khiến tôi nhớ những kỷ niệm với cái gánh hát nhà mình

Chia sẻ

Để giải bài toán khó về chuyện phục trang cải lương cho phim của mình, Leon Quang Lê đã tìm về đình Nhơn Hòa – nơi NS Kim Phượng, truyền nhân của gánh hát Huỳnh Long, để cùng cô nghiên cứu và thực hiện toàn bộ phục trang cho Song Lang.

Cải lương là loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống được nhiều thế hệ ái mộ, trân quý. Thế nhưng, trong vài thập niên trở lại đây, loại hình nghệ thuật này cũng dần thoái trào, nghề làm trang phục cải lương tồn tại song hành với bộ môn cải lương cũng dần mai một. Ở TP HCM, cùng với người em ruột là NS Bạch Nga, tay nghề làm phục trang của cô Kim Phượng được các đoàn cải lương đánh giá cao bởi chất lượng và độ sắc sảo, góp phần thành công cho các vở diễn trên sân khấu. Thập niên 1970-1980, khi sân khấu cải lương còn sáng đèn, trang phục biểu diễn được các đoàn đặt may nhiều, cùng với người em gái, cô Phượng được cha truyền nghề lại. Từ đó, sân khấu vắng bóng cô đào Kim Phượng nhưng xuất hiện một “bà đồ hội” Kim Phượng tận tụy với nghề may phục trang.Là truyền nhân của gánh hát Huỳnh Long nổi tiếng, với gần bốn mươi năm làm đồ diễn cho nghệ sĩ, cô Kim Phượng nhìn thấu rõ những thịnh thoái của bộ môn nghệ thuật mà mấy đời gia đình mình theo đuổi, nên khi Leon Quang Lê tìm đến, cô đã không từ chối giúp đỡ ekip thực hiện toàn bộ phục trang cải lương trong thời gian khá ngắn. Không chỉ riêng cô Kim Phượng mà cả bốn anh chị em cô đều cùng hợp sức thực hiện từ áo cho đến mão. Cô Phượng xúc động nói: “Hồi Leon cho cô coi tư liệu cô mới phát hiện vở Trọng Thủy – Mị Châu mà Leon tái dựng là hồi đó gánh hát nhà cô dựng (Gánh Huỳnh Long), bao nhiêu kỷ niệm cứ ùa về nên dù thời gian gấp gáp cô với mấy anh chị em cũng ráng làm”. Nhìn cô thao tác cẩn thận với từng đường kim, mũi chỉ, nhất là các chi tiết đính trên trang phục mới thấy tình yêu của cô dành cho nghề “làm đẹp cho nghệ sĩ sân khấu” là bất tận.Cô thủ thỉ ai cũng nghĩ diễn vở Trọng Thủy – Mị Châu là phải mặc đồ Âu Lạc nhưng đâu có nhiều người biết những năm 80 khó khăn, gánh hát có gì mặc đó, toàn bộ đều phải làm thủ công, đính kết từng hạt kim sa mắt gà lên vải. “Với vở diễn về lịch sử dân tộc, trang phục được thiết kế phải chỉn chu, như vậy mới khắc họa được chân dung nhân vật. Để làm được điều đó, ngoài am tường về lịch sử, người may phải khắt khe với chính bản thân” – cô Phượng bộc bạch. Nói không ngoa khi Leon Quang Lê và ekip như “đào được vàng ròng” khi được chính những cô chú từng làm trang phục cho vở diễn mình tái hiện thực hiện trang phục, hơn ai hết, họ chính là những người am hiểu và tường tận những chi tiết nhỏ nhất để anh và ekip không rơi vào sai phạm như những người khác đã từng vấp phải.Nói riêng về bộ đồ của An Dương Vương của NSUT Hữu Quốc thủ vai trong phim, cô bùi ngùi: “Hồi đó Đức Lợi (cố NS Đức Lợi) diễn oai hùng lắm, cô còn giữ bộ đồ hồi đó luôn nhưng giờ cũ lắm rồi, bộ này là cô làm lại cho y bộ cũ luôn nên 80 là phải 80, giờ ở Sài Gòn còn có cô đính kim sa mắt gà thủ công à, chứ mấy chỗ khác là phủ keo kim tuyến hết rồi”. Với cô từng bộ trang phục đều có “cái hồn” của riêng nó, dù bao nhiêu năm thì khi đã làm mình phải làm cho đúng vì bộ áo chính là người hỗ trợ tốt nhất cho người diễn viên trên sân khấu. Sự tỉ mỉ cũng như tình yêu nghề của một người từ đào hát chấp nhận lui về sau sân khấu để làm phục trang như cô Kim Phượng khiến cho Song Lang như được bảo chứng chắc chắn về những giá trị lịch sử mà đạo diễn Leon Quang Lê muốn truyền tải.Song Lang là bộ phim tâm lý tình cảm do đạo diễn Leon Quang Lê thực hiện bằng tình yêu với cải lương của mình kết hợp với Studio68 sản xuất và được phát hành bởi LOTTE Entertainment trên toàn quốc. Phim có sự góp mặt của những diễn viên như: Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, NS Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh,… dự kiến ra rạp vào ngày 17.08.2018.